Các bài tập yoga nổi tiếng dành cho bệnh nhân ung thư

Mục lục [ Ẩn ]
Những ngày tháng nằm trên giường bệnh có lẽ sẽ làm không ít bệnh nhân ung thư cảm thấy mệt mỏi hơn, tinh thần buồn chán do không được vận động di chuyển. Do vậy, những bài tập rèn luyện thể chất và tinh thần sẽ rất cần thiết giúp nâng cao sức khỏe và cải thiện được cảm xúc, tâm trạng cho người bệnh. Trong những hình thức tập luyện tập đó thì không thể không nhắc tới bài tập yoga cho bệnh nhân ung thư.
Bài tập yoga dành cho bệnh nhân ung thư
Cùng tìm hiểu về các bài tập yoga dành cho bệnh nhân ung thư

1. Những lợi ích bài tập yoga cho bệnh nhân ung thư

Các bài tập yoga xuất hiện cách đây hàng ngàn năm tại Ấn Độ và lan rộng khắp nơi trên thế giới đã cho thấy những lợi ích to lớn đối với sức khỏe của con người, đặc biệt là với bệnh nhân ung thư

1.1. Giảm mệt mỏi cho bệnh nhân ung thư

Có lẽ khi bạn đã trải qua quá trình điều trị ung thư dài ngày bằng các phương pháp như là: phẫu thuật, hóa trị, xạ trị… thì không thể tránh khỏi sự mệt mỏi do cơ thể phải căng sức ra để chiến đấu sự tấn công của các tế bào ung thư và những tác dụng phụ, biến chứng của các phương pháp đó.

Ngay lúc này, bạn cần một biện pháp để giảm ngay sự mệt mỏi của cơ thể và yoga chính là một trong những giải pháp đó. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng người bệnh thực hiện yoga mỗi ngày có tác dụng giảm mệt mỏi rất tốt bạn nhé.

1.2. Giảm căng thẳng

Chiến đấu với căn bệnh nguy hiểm đe dọa tính mạng chính là nguyên nhân làm gia tăng sự căng thẳng về thể chất, cảm xúc và tinh thần cho bệnh nhân ung thư. Do vậy, các bệnh nhân cần tới các bài tập Yoga để hạn chế vấn đề này.

Một nghiên cứu cho thấy rằng việc thực hành thói quen tập yoga kéo dài 7 tuần có thể giúp giảm sự rối loạn tâm trạng, cảm xúc lên tới 65%. Chính từ việc giảm căng thẳng này sẽ giúp cải thiện chất lượng cuộc sống, tăng cảm giảm ngon miệng, thèm ăn và tăng khả năng chịu đựng đau đớn.

1.3. Cải thiện thể chất

Buồn bực chân tay, toàn thân đau nhức rã rời… có lẽ là tình trạng chung của các bệnh nhân ung thư. Thực hiện các bài tập yoga thường xuyên có thể cải thiện sức khỏe và chức năng các cơ quan của bệnh nhân ung thư, làm cho cơ thể khỏe mạnh hơn và tăng hiệu quả điều trị bệnh ung thư.

Ngoài ra, việc tập luyện yoga hàng ngày còn có thể giúp làm giảm mỡ máu, hạn chế các vấn đề về xương khớp hay gặp ở người già và bệnh nhân ung thư.

1.4. Ngủ ngon hơn

Những giấc ngủ ngon đối với bệnh nhân ung thư có lẽ là cả sự mong ước, khát khao của họ. Sở dĩ có điều này là sự căng thẳng cả về thể chất và tinh thần có thể làm cho giấc ngủ trở nên khó khăn, càng làm cho quá trình phục hồi và chữa lành của cơ thể.

Các bài tập Yoga có thể giúp trị chứng mất ngủ và giúp bệnh nhân ung thư thư giãn hơn vào ban đêm.

1.5. Giảm nguy cơ tái phát

Điều đáng sợ nhất đối với người bệnh ung thư đã chữa khỏi có lẽ là khả năng ung thư tái phát trở lại. Chính vì vậy, việc duy trì lối sống khoa học và lành mạnh, trong đó có tập luyện thể chất như yoga cũng là một trong những cách giúp phòng ngừa ung thư quay trở lại. 

Các bài tập yoga đem lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân ung thư
Các bài tập yoga đem lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân ung thư 

2. Hướng dẫn thực hiện bài tập yoga cho bệnh nhân ung thư

Đọc đến đây, chắc hẳn các bạn đang rất nóng lòng muốn biết cách thực hiện các bài tập yoga đúng không nào? Vậy thì còn chần chừ gì nữa, hãy đọc ngay cách hướng dẫn thực hiện bài tập yoga cho bệnh nhân ung thư dưới đây để có thể tập luyện đúng cách bạn nhé.

2.1. Tư thế mặt trời mọc

Tư thế này giúp làm ấm cơ thể, giãn cơ hông và cải thiện lưu thông khí huyết.

Các bước thực hiện tư thế yoga này như sau:

  • Tập trong một không gian yên tĩnh xung quanh mình và đứng thẳng với hai chân khép lại.
  • Nhấn hai lòng bàn tay vào nhau như thể đang cầu nguyện, giữ vai trùng xuống.
  • Nhìn về phía trước, cằm thẳng. Bây giờ, bạn hãy hít sâu và nâng cánh tay ép của bạn trên đầu.
  • Sau đó đưa lòng bàn tay về phía bàn chân.
  • Chạm ngón tay bằng ngón chân, giữ thẳng lưng.
  • Hít vào, trở về vị trí đứng.
  • Lặp lại động tác như vậy nhiều lần như vậy.
Tư thế mặt trời mọc
Tư thế mặt trời mọc

2.2. Nằm ngả cánh bướm

Trong bài tập này, thân hình của bạn sẽ trông rất giống cánh bướm, thật thú vị đúng không nào? Tư thế này làm giảm căng thẳng ở vai và ngực. Nó đặc biệt hiệu quả giúp người bệnh ung thư vú phục hồi. Cách thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị một chiếc đệm mềm và ngồi xuống thoải mái trên chiếc đệm đó.
  • Đưa vòng hai chân sao cho lòng 2 bàn chân tiếp xúc với nhau.
  • Bây giờ từ từ ngả người ra sau khi bạn thở ra.
  • Đặt tay lên sàn, lòng bàn tay hướng lên.
  • Hít thở sâu trong tư thế trong khoảng 15-20 phút.
Nằm ngả cánh bướm
Nằm ngả cánh bướm

2.3. Đặt chân lên tường

Đây dường như là bài tập yoga đơn giản, dễ thực hiện nhất cho người bệnh ung thư. Tuy đơn giản nhưng hiệu quả của chúng không hề tầm thường đâu nhé, chúng giúp cải thiện sự lưu thông và tuần hoàn máu, nâng cao sức khỏe của người bệnh. Cách tập như sau:

  • Bạn nằm ngửa trên sàn (có thể lót tấm chăn mỏng hoặc khăn dưới lưng cho thoải mái), hai chân chống lên tường.
  • Cố gắng tạo một góc 90 độ giữa phần lưng của bạn với hai chân nằm trên bề mặt tường.
  • Tập trung vào hơi thở, cố gắng hít thở sâu và đều đặn trong khoảng 20 phút.
Đặt chân lên tường
Đặt chân lên tường

2.4. Tư thế mèo

Những chú mèo đáng yêu trong gia đình bạn có tư thế đứng cũng rất đáng yêu và ngộ nghĩnh, chính tư thế này đã giúp loài động vật này có thể linh hoạt, dẻo dai hơn trong vận động. Chính vì vậy, bạn cũng có thể bắt chước tư thế này để giúp cơ thể khỏe khoắn hơn nhé vì chúng có thể giúp cải thiện các vấn đề đau nhức ở lưng người bệnh sau khi nằm ở giường bệnh lâu ngày.

  • Đầu tiên, bạn chuẩn bị tư thế giống chú mèo hay giống như trong ảnh minh họa.
  • Thở ra, cong cột sống của bạn ra ngoài, mắt ngước nhìn lên trong chuyển động này.
  • Hít vào, cong lưng vào trong, mặt hướng xuống dưới.
  • Lặp lại các động tác thường xuyên nhất có thể.
Tư thế mèo
Tư thế mèo

2.5. Tư thế thả lỏng

Tư thế thả lỏng cơ thể có thể giúp bạn lấy lại sự cân bằng, thư giãn cả về thể chất lẫn tâm trạng, cảm xúc. Cách làm thì cũng rất đơn giản như sau:

Tư thế thả lỏng
Tư thế thả lỏng
  • Nằm ngửa xuống sàn, có thể trải khăn hoặc tấm đệm mỏng bên dưới.
  • Đặt tay của bạn ở bên cạnh, lòng bàn tay lên.
  • Từ từ thư giãn mọi bộ phận trên cơ thể bạn như tay, chân .
  • Hít thở sâu và đều đặn.
  • Giữ nguyên tư thế cho đến khi bạn cảm nhận được sự thư giãn hoàn toàn.

3. Những lưu ý cho bệnh nhân ung thư khi thực hiện bài tập yoga

Những bài tập thể dục an toàn và tốt cho sức khỏe như yoga thật sự rất cần thiết cho những người bệnh ung thư. Trước khi bắt tay vào tập yoga, những lưu ý nhỏ dưới đây sẽ giúp bạn tăng hiệu quả của các bài  tập luyện yoga nữa đấy:

- Trước khi bắt đầu tập luyện các bài tập yoga, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sỹ trước khi bắt đầu thực hiện, để đảm bảo việc tập luyện không gây ảnh hưởng gì tới sức khỏe của bạn nhé.

- Trong quá trình tập luyện, nếu thấy các động tác hay tư thế quá khó khăn, bạn nên thay đổi sang các tư thế đơn giản hơn nhé.

- Khi thực hiện các bài tập yoga nếu thấy bất kỳ vấn đề gì bất thường, bạn nên tạm ngừng thực hiện và trao đổi với các bác sỹ nhé.

- Trước, trong và sau quá trình tập luyện, bạn cần bổ sung đầy đủ nước uống để đảm bảo cơ thể không bị thiếu nước nữa nhé.

Mong rằng qua những thông tin mà bài viết cung cấp về các bài tập yoga cho bệnh nhân ung thư đã giúp các bạn có thể dễ dàng thực hiện bài tập này. Chúc bạn sẽ ngày càng khỏe mạnh và càng quyết tâm hơn trên hành trình chữa trị căn bệnh này.

Dược sỹ: Hạnh Ly

Xếp hạng: 5 (1 bình chọn)

Kinh nghiệm điều trị bệnh ung thư

Bình luận